9 bí quyết giúp mẹ mang thai ngủ sâu và ngon giấc

0
965

Khi mang thai, mọi người thường nói với mẹ bầu rằng: “Tranh thủ mà ngủ đi, sinh con xong không được ngủ thoải mái đâu”. Nhưng mọi chuyện đâu có dễ dàng như vậy. Bắt đầu từ tháng thứ 6 của thai kỳ, những giấc ngủ ngon như một điều “xa xỉ” với mẹ bầu. Khó ngủ, ngủ không sâu giấc vì đau lưng, vì phải dậy đi vệ sinh nhiều lần, vì không tìm được tư thế ngủ ngon, vì bị chuột rút… là những vấn đề thường gặp khi mang thai.

Vậy để ngủ ngon, mẹ bầu hãy nhớ 9 nguyên tắc sau.

1. Uống nhiều nước hơn

Luôn luôn ghi nhớ nguyên tắc uống nhiều nước để giảm nguy cơ bị mất nước, khô da và mệt mỏi. Hơn nữa khi cơ thể được nạp đủ nước, những cơn chuột rút cũng xuất hiện ít đi. Nếu một ngày mẹ bầu phải tỉnh giấc giữa đêm vì bị chuột rút đau nhói, khoan vội nghĩ mình thiếu canxi. Đây thực ra có thể là dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ cơ thể bị thiếu nước. Vì thế nhớ uống nhiều nước để không bị chuột rút và ngủ ngon hơn nhé.

2. Không uống bất cứ đồ uống nào vài giờ trước khi đi ngủ

Mẹ bầu nên uống nhiều nước, càng nhiều càng tốt. Nhưng trước khi đi ngủ khoảng 2-3 tiếng thì nên hạn chế uống nước. Uống nước vào thời điểm này chỉ làm mẹ bầu buồn đi tiểu nhiều hơn. Do tử cung lớn dần, chèn ép vào bàng quang khiến mẹ bầu hay buồn tiểu. Thường thì mẹ phải dậy ít nhất 1-2 lần để “giải quyết nỗi buồn”. Tuy nhiên nếu uống nước trước khi đi ngủ, số lần này sẽ tăng lên 4,5 hoặc 6. Phải thức giấc nhiều lần, đồng nghĩa với việc giấc ngủ bị gián đoạn.

3. Tập thể dục hàng ngày

Bầu bí không có nghĩa là phải kiêng khem tuyệt đối, ngồi im tại chỗ hay không động tay động chân vào bất cứ việc gì. Hãy vận động để cơ thể được linh hoạt, máu huyết lưu thông và tạo điều kiện phát triển tốt hơn cho thai nhi. Ngoài ra việc tập thể dục hàng ngày cũng giúp mẹ giảm các triệu chứng đau lưng, tức ngực và ngủ ngon hơn đấy nhé.

4. Không dùng các thiết bị điện tử thông minh trước khi đi ngủ 30 phút

Các thiết bị điện tử như điện thoại ti vi, máy tính bảng, laptop phát ra ánh sáng xanh không chỉ gây hại cho mắt mà còn ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do chúng làm chậm sự sản xuất hormone melatonin – một hormone liên quan đến giấc ngủ và nhịp sinh học. Nếu dùng các thiết bị này trước khi đi ngủ, bạn sẽ vào giấc khó hơn, giấc ngủ cũng chập chờn và không sâu. Thay vào đó, hãy đọc vài trang sách hoặc nghe nhạc sẽ tốt hơn nhiều đấy.

5. Tập quen với tư thế nằm nghiêng

Khi mang thai, mẹ chỉ có hai tư thế nằm ngủ không gây hại cho thai nhi. Một là nằm nghiêng bên trái, hai là nằm nghiêng bên phải. Phụ nữ mang thai không nên nằm ngửa, nhất là khi sang tuần thứ 20, vì sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch chủ, khiến oxy và chất dinh dưỡng truyền đến thai nhi bị ít đi. Mẹ nên tập làm quen với tư thế nằm nghiêng để có giấc ngủ ngon hơn nhé.

6. “Kết thân” với chiếc gối

Chiếc gối sẽ trở thành người bạn tri kỷ của mẹ trong suốt 9 tháng 10 ngày mang thai. Có “trợ thủ” đắc lực này, những cơn đau lưng giảm đáng kể. Mẹ có thể đặt gối sau lưng, kẹp giữa hai chân khi nằm nghiêng hoặc để gối dưới bụng để…đỡ bụng bầu. Với mẹo đơn giản này, mẹ chắc chắn sẽ ngủ sâu giấc hơn.

7. Gối bà bầu

Nếu có điều kiện, mẹ có thể sắm cho mình một chiếc gối bà bầu. Những chiếc gối này được thiết kế dành riêng cho bà bầu. Gối có nhiều kích cỡ, phổ biến nhất là gối hình chữ C hoặc gối hình chữ U. Loại gối này sẽ hỗ trợ mẹ rất nhiều khi nằm ngủ đấy.

8. Lưu ý đến nhiệt độ phòng

Nhiệt độ phù hợp nhất để có một giấc ngủ ngon là khoảng từ 18-20 độ C. Mẹ có thể bật điều hòa ở nhiệt độ này để ngủ ngon hơn.

9. Cẩn trọng trong ăn bữa tối

Vào bữa tối, tránh ăn những thực phẩm khiến bạn bị ợ nóng như thực phẩm cay. Ngoài ra cũng không nên ăn quá nó gây đầy bụng, khó tiêu.